Béo phì đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng ngày càng nghiêm trọng trong thế kỷ 21. Với sự cải thiện về tình trạng sức khỏe của người dân, lối sống và thói quen ăn uống của trẻ em đã trải qua những thay đổi đáng kể, chủ yếu được thể hiện qua việc áp lực học tập gia tăng, nhịp sống nhanh chóng, lượng calo tiêu thụ quá mức và các hoạt động thể chất bị giảm thiểu, dẫn đến tình trạng trẻ em thừa cân tăng lên.

Tại sao trẻ em lại mắc bệnh béo phì?

Nhiều yếu tố sẽ dẫn đến béo phì ở trẻ em, trong đó, yếu tố dinh dưỡng, di truyền, và yếu tố tâm lý là một trong những nguyên nhân chủ yếu.

1. Yếu tố dinh dưỡng

Nếu trẻ thường ăn quá no và thiếu vận động trong ngày, bé sẽ dễ gặp tình trạng tích tụ quá nhiều dinh dưỡng dẫn đến dư thừa chất béo dưới dạng triglycerid trong cơ thể và dẫn đến béo phì.

2. Yếu tố di truyền

Khi những đứa trẻ tiếp xúc với hoàn cảnh và môi trường tiêu cực, ví dụ như cha mẹ ly hôn trong một thời gian dài, chúng sẽ có xu hướng không hòa nhập và thu mình lại. Trong số đó, sẽ có những bé chọn việc ăn uống vô độ như một cách giải phóng áp lực, từ đó dẫn đến béo phì ở trẻ em.

3. Yếu tố tâm lý

Nếu người thân, ví dụ như cha hoặc mẹ của trẻ bị béo phì, con của họ cũng sẽ có nguy cơ bị thừa cân cao hơn những người khác.


Ảnh hưởng của bệnh béo phì ở trẻ em là gì?

1. Bệnh tim mạch và mạch máu não

Béo phì có thể gây ra tiểu đường, tăng lipid máu và tăng huyết áp,... gây tổn hại lớn đến sức khỏe của trẻ em.

2. Giảm thể lực và các tổn thương xương khớp

Béo phì có thể dẫn đến gánh nặng quá mức trong bọn trẻ, với các biểu hiện như tức ngực và hen suyễn sau khi vận động. Việc gánh quá nhiều trọng lượng cũng gây bất lợi cho sự phát triển của xương, cái mà có thể dẫn đến trượt chỏm xương đùi, gãy xương, bàn chân bẹt và viêm xương khớp.

3. Vấn đề về sức khỏe tâm thần

Béo phì quá mức có thể dẫn đến lòng tự trọng ở trẻ em, điều này không có lợi cho của chúng phát triển thể chất và tinh thần.

Làm thế nào để ngăn ngừa béo phì ở trẻ em?

1. Chế độ ăn

Chế độ ăn hợp lý, ít chất béo, ít đường và nhiều đạm trên cơ sở dung nạp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp kiểm soát tổng lượng calo nạp vào cơ thể, hỗ trợ cơ thể phát triển hợp lý, giảm thiểu tình trạng mắc các triệu chứng béo phì.

2. Vận động

Thanh vì dành thời gian xem TV, chơi với máy tính và điện thoại di động, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập thể dục ngoài trời nhiều hơn.

3. Phong cách sống

Xây dựng thói quen tốt và tránh thức khuya, đảm bảo đầy đủ giấc ngủ cho trẻ mẫu giáo, 9-10 giờ đối với học sinh tiểu học và ít nhất 8-9 giờ đối với học sinh THCS.
×