Có nên cho trẻ sơ sinh mặc bỉm cả ngày không là điều không ít các mẹ quan tâm. Da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm, cần được chăm sóc thật nhẹ nhàng, mẹ hãy cùng Aiwibi tìm hiểu nhé!

 

Có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh cả ngày


Trẻ sơ sinh mặc bỉm cả ngày có tốt không?

 

Ngày nay bỉm được cho là một vật phẩm tiện dụng và an toàn với trẻ, thậm chí là có những loại chuyên dụng cho cả trẻ sơ sinh chưa đầy một ngày tuổi.


Tuy nhiên, việc cho trẻ sơ sinh mặc bỉm cả ngày không hề được khuyến nghị. Mang bỉm 24/24 cả ngày lẫn đêm rất dễ làm tăng nguy cơ kích ứng da, nổi ban đỏ, hăm da, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và nấm phát triển.


Nhiều trường hợp các mẹ bận bịu đóng bỉm cho con cả ngày nhưng vệ sinh không tốt đã khiến trẻ đứng trước nguy cơ viêm da, tái phát nhiều lần không khỏi.


Vì vậy khi bắt đầu cho trẻ sơ sinh mặc bỉm, mẹ nên lưu ý những điều sau:

  • Quan sát làn da của con sau mỗi lần thay bỉ,, kiểm tra xem bé có bị phát ban hay không. Thời gian lý tưởng để thay mới bỉm một lần nên từ 3-4 giờ. Đóng bỉm cho trẻ lâu hơn khoảng thời gian này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc phát ban trên da trẻ.
  • Nên sử dụng loại bỉm dùng một lần cho ban đêm để phát huy khả năng thấm hút tốt hơn, hoặc trong các hoàn cảnh đi chơi, đi đường cả ngày không tiện thay bỉm cho bé thường xuyên.

Có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh cả ngày

  • Đặc biệt nên thay bỉm mới ngay cho bé khi bé đi vệ sinh, nhận thấy bé có mùi lạ, và ghi nhớ mang theo bỉm để thay cho những chuyến du dịch.


Khi nào có thể ngừng cho trẻ sơ sinh mặc bỉm?

-

Việc thay đổi từ đóng bỉm sang luyện tập cho bé sử dụng nhà vệ sinh là một cột mốc lớn đánh dấu sự lớn khôn của trẻ. Nhiều mẹ cũng co quan điểm rằng việc đóng bỉm quá lâu sẽ làm chậm việc bé tập ngồi bô, vì trẻ đã có thói quen đi tiêu tùy ý.


Hầu hết mẹ đều có thể ngừng cho trẻ sơ sinh mặc bỉm từ 18-30 tháng tuổi, nhưng đây chưa chắc là mốc thời gian áp dụng cho toàn bộ trẻ. Vẫn có một số trường hợp trẻ vẫn chưa hết mang bỉm cho đến khi bé tròn 4 tuổi.


Sự sẵn sàng trong việc ngưng mặc bỉm để rèn luyện tính tự lập của mỗi bé sẽ khác nhau tùy vào tốc độ phát triển của riêng chúng, vì thế độ tuổi ngưng mặc tã của mỗi bé cũng sẽ có sự khác nhau khá nhiều. 


Để biết đã đến lúc nên ngưng cho trẻ sơ sinh mặc bỉm và bắt đầu tập đi vệ sinh hay chưa, mẹ hãy quan sát trẻ xem có những dấu hiệu này chưa nhé:


  • Khả năng hiểu và làm theo các hướng dẫn đơn giản của người lớn.
  • Giữ mọi thứ khô ráo trong ít nhất hai giờ một lần.
  • Thể hiện sự quan tâm đến việc sử dụng bô
  • Khả năng ngồi trên ghế của trẻ
  • Trẻ biết yêu cầu thay tã bẩn
  • Thể hiện sở thích quan tâm mặc đồ lót.

 

Có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh cả ngày


Chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ là cả một hành trình dài. Đôi khi những thất bại trong việc tập cho bé ngồi bô không liên quan đến kỹ năng hay sự sẵn sàng của trẻ mà còn liên quan mật thiết đến hành động của ba mẹ. 


Cho dù độ tuổi nào, việc ba mẹ vẫn tiếp tục để tã bỉm xung quanh bé chính sẽ là một báo hiệu với bé rằng ba mẹ đang không nghiêm túc yêu cầu bé luyện tập ngồi bô và không thực sự mong đợi trẻ sử dụng bô, gây nên tình trạng ỷ lại ở trẻ, trẻ đã cảm thấy thoải mái với việc sử dụng tã sẽ không chịu việc làm quen với nhà vệ sinh và quấy khóc.


Với tư cách là ba mẹ, bạn nên quyết đoạn yêu cầu trẻ sử dụng nhà vệ sinh thay vì nhượng bộ trẻ, tất nhiên sau khi trẻ hoàn thành việc sử dụng, bạn nên thưởng cho trẻ một viên kẹo hoặc một món đồ nhỏ trẻ thích để khích lệ. Nếu bạn nghĩ con bạn đã hoàn toàn có khả năng không cần sử dụng đến bỉm, hãy dứt khoát cất chúng ở nơi nào đó mà chúng không nhìn thấy hoặc tiếp cận được.


TỔNG KẾT

Hy vọng qua bài viết này, mẹ đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi cho trẻ sơ sinh mặc bỉm cả ngày có tốt không và khi nào nên ngưng cho trẻ sơ sinh mặc bỉm.


Hãy truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×