Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bú mẹ có lợi cho cả mẹ và con nhưng làm sao để biết được mẹ đã cho con bú đúng cách hay chưa? Nếu chưa thì tư thế cho trẻ sơ sinh bú bình đúng cách là như thế nào? Cùng Aiwibi tìm hiểu ngay nhé.


Cho trẻ bú đúng cách là như thế nào?

 

cho trẻ bú đúng cách

 

Khi cho con bú, nếu bú chưa đúng cách bé sẽ quấy khóc vì khó chịu hoặc lượng sữa bé bú quá ít. Ngoài ra, cho bé bú không đúng cách cũng sẽ khiến mẹ bị căng sữa, đau rát đầu vú và làm giảm khả năng sản xuất sữa của mẹ.


Để khắc phục tình trạng này, cho trẻ bú đúng cách hơn, mẹ nên lưu ý những điều sau:


  • Bế bé khi cho bú: mẹ cần đặt phần đầu và thân của bé nằm cùng một đường thẳng, mặt bé hướng vào bầu vú của mẹ, mũi đối diện núm vú, bụng bé áp sát vào bụng mẹ. Đồng thời mẹ nên chú ý đỡ phần cổ, lưng và mông cho bé nữa nhé.
  • Nang bầu vú khi cho bé bú: điều này sẽ giúp hỗ trợ và kiểm soát lượng sữa bé bú không chảy ra quá nhanh cũng không quá chậm để tránh bé bị sặc sữa. Mẹ có thể đặt các ngón tay áp vào thành ngực ở dưới vú, riêng ngón cái để trên vú, dùng ngón trỏ nâng nhẹ bầu vú, di chuyển ngón trỏ và ngón cái đến gần núm vú tạo thành hình chữ U và ấn nhẹ
  • Cho bé ngậm vú đúng cách: nhiều mẹ nghĩ ngậm vú là một bản năng, nhưng thực tế đây là một kỹ năng bé cần được học và luyện tập cùng mẹ. Mẹ hãy ôm bé sao cho mũi bé đặt gần với núm vú mẹ, để đầu bé hơi ngửa về phía sau, môi trên chạm núm vú, môi dưới dưới núm vú, hướng ra ngoài, lưỡi bé chụm quanh đầu vú, hai bên má chụm tròn, cằm bé chạm sát vào vú, mũi thông thoáng, không bị chèn ép.


2 Tư thế cho trẻ sơ sinh bú đúng cách

 

Có rất nhiều tư thế cho trẻ bú đúng cách, dưới đây là 2 tư thế phổ biến mà mẹ có thể lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân, đảm bảo sự thoải mẹ và hiệu quả cho cả mẹ lẫn con:


  • Tư thế ngồi: đây là tư thế cho trẻ bú đúng cách cơ bản và dễ thực hiện nhất. Đầu tiên mẹ cần ngồi lên ghế hoặc giường và bế bé vào lòng, để bé hơi nghiêng mình, mặt hướng về bầu ngực, hai tay mẹ tạo thành một vòng cung để nâng đỡ bé, một tay nâng cơ thế bé, một tay đỡ phần cổ, đầu của bé, cho miệng bé sát vào núm vú của mẹ, bụng bé sát bụng mẹ, hông bé sát hông mẹ, phần đầu, lưng và mông bé thẳng hàng. Mỗi cử bú sẽ kéo dài 15-30 phút nên mẹ hãy chọn một nơi thoải mái, có điểm tựa như trên giường hay ghế sofa, ghế tựa.

 

cho trẻ bú đúng cách

 

  • Tư thế nằm: với tư thế này, mẹ cần nghiêng người sang một bên, dùng gối kê đầu và ke cao đùi, đầu gối, sau đó đặt bé nằm nghiêng song song và quay mặt về hướng ngược với mẹ, miệng bé đối diện núm vú, cho bé nằm sát vào mẹ để bú, dùng tay đỡ phần đầu của bé để tránh làm bé sặc sữa. Trong trường hợp bé ngủ thiếp đi sau khi bú, mẹ cần giúp bé rút ti ra vì khi đang ti sữa, đầu ti của mẹ có thể đè lên mũi bé, gây ngạt thở bé.

 

cho trẻ bú đúng cách


Tần suất cho trẻ bú đúng cách

 

Để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, không quá nhiều cũng không quá ít, mẹ nên tham khảo tần suất cho trẻ bú đúng cách theo từng giai đoạn sau:


  • Bé 1-2 tháng tuổi: 8-12 cữ/ngày, thời gian nghỉ giữa mỗi cữ bú từ 2-3 giờ;
  • Bé 3-4 tháng tuổi: 6-9 cữ/ngày, thời gian nghỉ giữa mỗi cữ bú từ 3-4 giờ;
  • Bé 5-6 tháng tuổi: 4-7 cữ/ngày, thời gian nghỉ giữa mỗi cữ bú từ 5-6 giờ, mẹ bắt đầu tập cho bé ăn dặm;
  • Bé 7-8 tháng tuổi: bú 3-4 cữ/ngày, thời gian nghỉ giữa mỗi cữ bú từ 6-8 giờ, mẹ có thể bổ sung thêm sữa công thức phù hợp và một số thực ăn được xay nhuyễn vào chế độ dinh dưỡng của bé;
  • Bé 10-12 tháng tuổi: 2-3 cữ/ngày, bé đã giảm số lần bú mẹ, làm quen với việc ăn các thức ăn khác;


TỔNG KẾT

 

Cho trẻ bú đúng cách, chuẩn khoa học mang lại nhiều lợi ích cho mẹ, giúp mẹ và bé luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu mỗi khi cho con bú và được bú, mẹ nên dành thời gian luyện tập nhé. Truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé phát triển toàn diện.

×