Là ba mẹ, hẳn trong chúng ta ai cũng sẽ dành trọn tâm huyết vào việc chăm sóc sức khỏe cho những đứa trẻ của mình. 


Nhưng như thế nào là bé hợp sữa? Bao lâu nên đổi sữa công thức cho bé? là những câu hỏi mà Aiwibi nhận được nhiều nhất từ các phụ huynh.


Sau đây là 5 dấu hiệu cần đổi sữa cho con mà ba mẹ cần lưu ý, cùng Aiwibi điểm qua nhé!


1. Mức tiêu thụ sữa của bé giảm đáng kể, thậm chí đột ngột dừng uống sữa

 

Một trong những dấu hiệu cần đổi sữa cho con khá phổ biến phải kể đến mùi vị của sữa khiến trẻ không thích. 

 

dấu hiệu cần đổi sữa cho con


Nếu trẻ không chịu uống sữa, ba mẹ cần đặt nghi vấn liệu con có thực sự thích loại sữa công thức này không. 

 

Hãy cố gắng lựa chọn sữa theo khẩu vị của trẻ chứ không phải theo sở thích của ba mẹ. Trải qua vài lần đổi sữa, ba mẹ sẽ rút được kinh nghiệm nên chọn loại nào phù hợp với khẩu vị của con, khiến con thích thú.

 

Ngoài ra một lý do khác nữa là trẻ không dung nạp được đường sữa của loại sữa công thức đang dùng Khi uống sữa công thức không hợp, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy vô cùng có chịu, dẫn đến quấy khóc, khóc lâu và dỗ mãi không nín. Đặc biệt là quấy khóc ngay sau khi bú sữa công thức. Vì vậy, nếu ba mẹ thấy con đột nhiên quấy khóc không lý do thì ba mẹ có thể nghi ngờ nguyên nhân này.

 


2. Chiều cao và cân nặng của bé không đạt tiêu chuẩn so với những đứa trẻ cùng độ tuổi

 

Cân nặng là thước đo chính xác nhất để xác định bé hợp sữa hay không. Uống đúng sữa, bé sẽ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để tăng cân và phát triển chiều cao


Mặc dù thể trạng của trẻ sẽ được quyết định bởi yếu tố di truyền và một vài yếu tố khác, song sữa cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng để giúp trẻ cải thiện cân nặng và chiều cao. 


Suy dinh dưỡng ngắn hạn do sữa công thức có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng và phát triển của bé sau này. 


3. Nếu bé tiêu chảy thường xuyên trong ngày, đây cũng là dấu hiệu cần đổi sữa cho con ngay!

 

Khi nhận thấy trẻ bị tiêu chảy ba đến năm lần một ngày hoặc nhiều hơn sau khi uống sữa công thức, đây chính là dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức rõ rệt nhất.

 

dấu hiệu cần đổi sữa cho con


Sở dĩ xảy ra điều này là do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, khả năng đề kháng chưa hoàn thiện nên cơ thể chưa thể điều tiết được sự thay đổi, dẫn đến hiện tượng tiêu chảy.


Ngược lại, nếu sau khi uống sữa, ba mẹ nhận thấy bé đi ngoài có phân màu vàng nhạt, kết dính và không có mùi hợp mới chính là dấu hiệu trẻ hợp sữa.


4. Trẻ bị táo bón hoặc đi vệ sinh kéo dài cũng là dấu hiệu cần đổi sữa cho con

 

Khi trẻ găp tình trạng táo bón hoặc đi vệ sinh kéo dài, chẳng hạn như bắt đầu đi ngoài sau hơn ba ngày, phân khô và cứng, ba mẹ hãy xem xét liệu tình trạng táo bón này là do uống sữa công thức hay do cơ thể của trẻ kém tiêu hóa và khó hấp thu các thành phần chất béo trong công thức để đưa ra quyết định đúng đắn có nên đổi sữa cho trẻ hay không.


5. Dấu hiệu cần đổi sửa cho con: Nôn khan và nôn mửa không rõ nguyên nhân

Đây có thể là dấu hiệu của việc hít quá nhiều không khí trong khi được cho ăn khiến bé bị tích tụ thức ăn, cơ vòng kém phát triển hoặc dị ứng sữa công thức.


Nôn trớ là triệu chứng thường gặp khi một người bị dị ứng. Lúc này, cơ thể sẽ tự động tống những chất đó ra ngoài. Tương tự ở trẻ không hợp sữa công thức cũng vậy.

 

dấu hiệu cần đổi sữa cho con


Những biểu hiện khác của dị ứng với các thành phần trong sữa có thể kể đến như: phát ban, ngứa ngáy, mẩn đỏ khắp người, viêm da cơ địa….


Trong các trường hợp dị ứng này, ba mẹ cần hết sức quan tâm và phản ứng kịp thời để đổi sữa cho con và đến thăm khám các chuyên gia khi cần thiết!


Tổng Kết

 

Hãy nhớ rằng, mỗi em bé là duy nhất và việc phát hiện cũng như giải quyết sớm mọi vấn đề tiềm ẩn về dinh dưỡng hoặc sức khỏe là rất cần thiết. Nếu ba mẹ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu cần đổi sữa cho con kể trên, điều quan trọng đầu tiên là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, sau đó cân nhắc chuyển sang một loại sữa công thức khác đáp phù hợp với trẻ hơn.


Theo kinh nghiệm đổi sữa cho con của Aiwibi, thời gian quan sát lý tưởng nhất để nhận biết bé có hợp sữa mới hay không là 2 tuần. Sau 2 tuần nếu không còn nhận thấy các dấu hiệu trên, ba mẹ có thể yên tâm cho trẻ bú sữa công thức mới này, nếu sau 2 tuần trẻ vẫn có một trong số những dấu hiệu trên, ba mẹ hãy cân nhắc tiếp tục đổi một loại sữa mới khác nhé!


Và đừng quên truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn!

×