Nếu con của bạn đang gặp các tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa trên da, da trẻ bị bong tróc vảy, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, ho, đau đầu hoặc sốt, cùng với đó là các triệu chứng đi kèm như chảy nước mắt, đỏ mắt, viêm kết giác mạc… thì đó chính là biểu hiện của trẻ bị dị ứng thời tiết. Mẹ hãy xem bài viết để hiểu cách khắc phục cho trẻ nhé.

 

trẻ bị dị ứng thời tiết


Dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị ứng thời tiết

 

Theo các nghiên cứu cho thấy trẻ bị dị ứng thời tiết thường bắt nguồn từ việc trẻ có cơ địa dị ứng với các bệnh thường gặp như: bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh hen suyễn, bệnh viêm da cơ địa.


Bên cạnh những triệu chứng mà Aiwibi đã nhắc đến ở trên, khi trẻ bị hen suyễn dị ứng, trẻ cũng sẽ có những biểu hiện như hụt hơi hoặc thở dốc với khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

 

trẻ bị dị ứng thời tiết


Nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị dị ứng thời tiết, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất phải kể đến yếu tố môi trường kém, cộng với yếu tố hệ miễn dịch của trẻ còn yếu.


Khi thời tiết thay đổi đột ngột sẽ dẫn đến chênh lệch nhiệt độ, sản sinh ra một lượng lớn Histamin gây dị ứng ở trẻ.


Ngoài ra, khi trẻ tiếp xúc trong môi trường độ ẩm xuống thấp, nấm mốc hoặc phấn hoa cũng đều sẽ khiến trẻ bị dị ứng thời tiết. Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ngày mưa, trẻ sẽ dễ gặp tình trạng dị ứng thời tiết hơn những ngày thường.


Nhìn chung, trẻ bị dị ứng thời tiết xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn vẫn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi trẻ.


Hướng dẫn cách cải thiện trẻ bị dị ứng thời tiết

 

Khi phát hiện trẻ có một trong số các biểu hiện dị ứng thời tiết, ba mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân kích hoạt bệnh, chẳng hạn như khi trời mưa ẩm, ba mẹ nên đóng cửa sổ, hạn chế cho trẻ vui chơi bên ngoài.


Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những vật dụng dễ bám bụi như thú bông, rèm, thảm,...và cần mở cửa phòng ngủ cho thông thoáng.


Hãy thường xuyên vệ sinh cho trẻ bị dị ứng thời tiết sạch sẽ, đặc biệt là ở tai, mũi, miệng để loại bỏ dị nguyên, làm dịu da và niêm mạc hô hấp, cũng như dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, tránh tình trạng ẩm mốc ở những góc khuất, trong kẹt. 


Ba mẹ cũng nên cho con tắm nước lạnh, mặc quần áo rộng rãi để thông thoáng, giảm ma sát và kích ứng lên da.


Để gia tăng sức khỏe và hệ miễn dịch cho trẻ bị ứng thời tiết, ba mẹ có thể bổ sung thêm nhiều vitamin như rau củ quả, trái cây tươi, các loại cá, rau lá xanh...vào chế dinh dưỡng cho trẻ.


Ngoài ra, phần lớn trẻ bị dị ứng thời tiết do cơ địa, vì thế ba mẹ hãy tránh cho trẻ ăn những loại thức ăn và hải sản giàu đạm, protein. Các thực phẩm như bơ, sữa, trứng cũng cần nên cẩn trọng khi cho trẻ dùng, mặc dù giá trị dinh dưỡng cao nhưng chúng cũng có nguy cơ cao gây kích ứng ở trẻ.


Cách chăm sóc trẻ bị ứng thời tiết theo mùa

 

Nhiều ba mẹ nghĩ chỉ thời tiết nắng nóng mới khiến da bé bị bong tró, mẩn ngứa, nhưng thực tế, kể cả khi trời chuyển lạnh, nhiều gió cũng có thể khiến bé bị dị ứng.


Cách chăm sóc trẻ bị dị ứng do thời tiết nắng nóng, hanh khô:


  • Luôn đảm bảo da trẻ luôn sạch sẽ, khô thoáng, những vùng da bé đang bị tổn thương cần ngâm lâu hơn trong nước ấm.
  • Nên bôi kem dưỡng ẩm cho bé ngay sau khi tắm để tránh tình trạng da bé bị khô.
  • Hạn chế cho bé gãi lên những vùng da bị mẩn, ngứa bằng cách cắt móng tay cho bé hoặc cho bé mang bao tay.

Cách chăm sóc trẻ bị dị ứng do thời tiết chuyển lạnh:

 

trẻ bị dị ứng thời tiết

 

  • Kiêng đưa trẻ ra gió: khi ra ngoài cần có phương án che chắn cẩn thận, mặc áo khoác, mũ, găng tay, khăn quàng cổ,...đầy đủ
  • Bôi kem dưỡng da: gió khô, gió độc cũng có thể khiến da bé bị ảnh hưởng, ba mẹ nên bôi kem dưỡng cho bé để giữ cho da bé mịn màng cả ngày.


TỔNG KẾT

 

Khi trẻ bị dị ứng thời tiết sẽ vô cùng khó chịu và thường xuyên quấy khóc, ba mẹ hãy thật nhẫn nại và chăm sóc chu đáo để trẻ cảm nhận được tình yêu thương từ ba mẹ nhé.


Truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn.

×