Trong hành trình nuôi dưỡng, ươm mầm con lớn khôn, ba mẹ nào hẳn cũng luôn muốn con thông minh, giúp bé phát triển trí tuệ toàn diện.


Những năm đầu đời sẽ là thời điểm tốt nhất để tăng trí thông minh cho trẻ, nhưng bằng cách nào? Ba mẹ đừng bỏ lỡ 9 điều trong bài viết sau đây nhé!


1. Giao tiếp cùng trẻ

 

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng giúp bé gắn kết với mọi người, phát triển sự tự tin, từ đó gia tăng trí thông minh cho trẻ.

 

tăng trí thông minh cho trẻ


Ba mẹ có thể khuyến khích bé tham gia vào nhiều hoạt động với các bé cùng lứa để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đồng thời thường xuyên trò chuyện với bé về những điều đang làm, một ngày diễn ra như thế nào... 


Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dạy bé về ngôn ngữ hình thể và sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện để nuôi dạy con thông minh bằng cảm xúc cao, phát triển trí tuệ cảm xúc một cách tối ưu nhất.


2. Thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học để tăng trí thông minh cho trẻ

 

Khi bé vừa bắt đầu ăn dặm, ba mẹ hãy đảm bảo bổ sung cho bé các oại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trứng, rau lá xanh, trái cây, quả hạch và hạt là nguồn dồi dào vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh toàn diện.


3. Khuyến khích bé khám phá những điều mới lạ

 

Ba mẹ thường xuyên cho con tiếp xúc những môi trường lạ, những không gian mới cũng sẽ giúp bé kích thích khả năng tư duy và ứng xử tình huống, từ đó gia tăng trí thông minh cho trẻ.


Một chuyến đi siêu thị, công viên gần nhà cũng có thể kích thích thị giác với một đứa trẻ. Sau đó ba mẹ có thể khuyến khích con kể lại những điều thú vị mà bé nhìn thấy, mới bắt gặp.


Ba mẹ càng cho bé trải nghiệm nhiều, bé học hỏi sẽ càng nhanh.


4. Ba mẹ cho bé làm quen với các món đồ chơi đơn giản, phù hợp với tuổi để tăng trí thông minh cho trẻ

 

Đồ chơi sẽ kích thích trí tò mò, khám phá, là công cụ giáo dục vô cùng hiệu quả.

 

tăng trí thông minh cho trẻ

 

Trên thị trường có rất nhiều dạng đồ chơi giúp cải thiện khả năng tư duy cho trẻ, nhưng không phải tất cả đều phù hợp với khả năng trí tuệ của mọi em bé ở mọi độ tuổi.


Thay vào đó, ba mẹ nên phân tích xem nó có phù hợp với lứa tuổi và khả năng trí tuệ của bé tại thời điểm đó hay không.


5. Tạo cơ hội cho bé giao lưu với những đứa trẻ khác

 

Các tương tác xã hội mang lại những trải nghiệm kích thích sẽ là thử thách cho con sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống khi lớn lên.


Ba mẹ nên sắp xếp ngày nghỉ cuối tuần để bé có thể chơi cùng những đứa bé cùng tuổi hoặc đưa con đến công viên gần nhà chơi.


Khi quan sát các tương tác của bé trong giai đoạn này, nba mẹ có thể hướng dẫn, hỗ trợ con, đưa ra lời khuyên giúp con kết bạn tốt hơn.


6. Cùng bé đọc sách gia tăng trí thông minh cho trẻ

 

Sách là một công cụ không thể thiếu giúp kích thích trí tưởng tương, khả năng tư duy cho bé, ba mẹ rất nên đọc sách cho bé nghe mỗi ngày.

 

tăng trí thông minh cho trẻ


Những cuốn sách có màu sắc tươi sáng, hình ảnh đơn giản sẽ thu hút sự quan tâm của trẻ.


Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho bé tự đọc những cuốn sách điện tử để bé làm quen với các chữ cái và hình ảnh sớm, bé sẽ có xu hướng thích đọc khi lớn lên.


Gia đình không nên đợi con bắt đầu đi học mới để giáo diện dạy bé về số và chữ cái. Thay vào đó, ba mẹ nên cho bé tiếp xúc sớm sẽ giúp bé thuận lợi hơn khi đi học.


7. Giảm thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử

 

Dù có rất nhiều chương trình giáo dục, giải trí giúp kích thích trí não bé, nhưng ba mẹ cũng hãy thận trọng khi cho bé xem quá nhiều.


Tiếp xúc với tivi, màn hình điện thoại quá nhiều cũng sẽ dẫn đến lối sống ít vận động, các vấn đề về thị lực và giảm khả năng tư duy.


Ba mẹ nên giới hạn một mức thời gian cố định bé nhìn quá nhiều vào màn hình thiết bị điện tử, mà thay vào đó nên phân bổ thời gian hợp lý để bé cân bằng các hoạt động thực hành.


TỔNG KẾT

 

Những cách tăng trí thông minh cho trẻ kể trên điều không còn quá xa lạ và khó thực hiện, nhưng vì tất bật, bận bịu lo toan cuộc sống mà nhiều ba mẹ chưa thực sự để tâm đến. Mong rằng qua bài viết này, Aiwibi có thể giúp cho ba mẹ có thể hiểu được tầm quan trọng của những hoạt động nhỏ có thể giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn và thực hiện một cách kiên nhẫn và nghiêm túc, có kế hoạch. Chúc bé của bạn khỏe mạnh và phát triển toàn diện!


Và đừng quên truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×