Khi được 1 tuổi, bé đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng cùng với khả năng khám phá, tìm tòi những điều mới lạ vô cùng cao.


Chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi hợp lý, chuẩn khoa học cho bé vào thời điểm này là vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển toàn diện của bé cả thể chất lẫn trí tuệ. Ba mẹ cùng Aiwibi tìm hiểu ngay nhé!

 

chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi


Chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi như thế nào là hợp lý và chuẩn khoa học?

 

Nền dinh dưỡng được cung cấp trong giai đoạn nhạy cảm từ 1-2 tuổi là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 


Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi tốt nhất nên bao gồm 3 bữa chính, xen kẽ vào 3 – 4 cữ bú sữa mẹ. Sữa mẹ, sữa tươi cùng các chế phẩm từ sữa như phô mai rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ 1 tuổi. 

 

chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi


Bên cạnh đó, ba mẹ có thể tập cho bé nhai rau củ trong bữa cơm gia đình vào những bữa ăn. Hoặc các thức ăn mềm như bún, phở, mì, nui ngoài những thức ăn quen thuộc như cháo, bột.


Để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, mẹ cần đa dạng nguồn thực phẩm, thay đổi món thường xuyên, không nên lạm dụng nước hầm xương vì ăn cái sẽ tốt hơn khi chỉ uống nước.


Trẻ 1 tuổi, mới biết đi sẽ cần khoảng 1.000 calo, 70mg canxi, 600 IU vitamin D và 7 mg sắt mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, năng lượng và dinh dưỡng tốt. Dù vậy, không phải lúc nào trẻ cũng có thể ăn ba bữa ăn và hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày bởi thói quen ăn uống của trẻ cũng rất thất thường và không thể đoán trước được, chẳng hạn như:


  • Trẻ có thể ăn hết khẩu phần ăn của bữa sáng, và không chịu ăn thức ăn của các bữa còn lại
  • Trẻ chỉ ăn một loại thức ăn mà trẻ thích trong ba ngày liên tiếp và sau đó thì từ chối hoàn toàn
  • Trẻ có ba bữa ăn và hai bữa ăn nhẹ trong vài ngày nhưng lại có thể ăn nhiều hơn hoặc ít hơn trong một hoặc hai ngày tiếp theo.

Một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

 

Một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi ba mẹ có thể tham khảo là:


  • Đừng cố gây áp lực hoặc ép trẻ ăn, hãy khuyến khích trẻ, bởi chế dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi với các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần thời gian để trẻ thích nghi trong vài ngày.
  • Ba mẹ nên chế biến cá món ăn nhiều màu sắc, nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng với nhiều vitamin để bé thích thú hơn khi ăn.
  • Không nên hạn chế chất béo trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi. Cholesterol và các chất béo khác cũng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ ở giai đoạn này. Khi trẻ 2 tuổi, ba mẹ có thể giảm dần các thực phẩm quá nhiều chất béo.
  • Không nên cho quá nhiều gia vị, muối, bơ hoặc đường vào thức ăn của trẻ 1 tuổi. 
  • Ba mẹ cần chắc chắn rằng thức ăn không quá nóng, tránh khiến trẻ bị bỏng miệng, và cho trẻ ăn chỉ khi có người lớn quan sát. Mặc dù trẻ 1 tuổi có thể muốn làm mọi thứ cùng một lúc, chẳng hạn như vừa ăn vừa chạy, điều này có thể khiến trẻ dễ bị mắc nghẹn.
  • Trẻ 1 tuổi vẫn có thể bị nghẹn thức ăn bởi trẻ không học cách nhai và nghiền nát thức ăn cho đến khi trẻ được 4 tuổi. Vì vậy, ba mẹ hãy dành thời gian nghiền nát thức ăn cho trẻhoặc cắt thành miếng nhỏ để trẻ dễ nhai hơn.

chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

  • Không cho trẻ ăn đậu phộng, nho nguyên quả, cà chua bi( trừ khi chúng được cắt thành từng phần), cà rốt, các loại hạt, cả một chiếc xúc xích, thịt que hoặc kẹo cứng hay một miếng bơ đậu phộng.



TỔNG KẾT 

 

Sinh con, nuôi dưỡng con thành tài là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi bậc ba mẹ. Nhưng đi kèm đó là bao khó khăn, vất vả, đánh đổi trong những năm trẻ đầu đời. Chúc bé của bạn khỏe mạnh và phát triển toàn diện với chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi mà Aiwibi gợi ý ở trên!


Hãy truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×