Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ là chủ đề mà không ít mẹ bầu quan tâm. Hôm nay, Aiwibi sẽ cùng các mẹ giải đáp cho câu hỏi Có thai không nên ăn gì để tránh sảy thai, và Mẹ bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu nhé! 


Cùng điểm qua những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn ngay thôi!


Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Hầu hết các chuyên gia đều khuyến khích mẹ bầu không nên ăn các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình...

 

Thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

 

Lý do xếp những loại cá này vào danh sách thực phẩm mẹ bầu không nên ăn là cì khi ăn cá có lượng thủy ngân cao, thường rất dễ gây tổn thương và làm chậm sự phát triển não bộ của thai nhi.


Thay vào đó, mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm từ cá khác như cá rô phi, cá hồi, các cá da trơn,… chúng vừa chứa rất nhiều protein, vitamin B12, kẽm mà còn giàu axit béo Omega-3 và DHA, vô cùng hữu ích cho não bộ của bé.


Một số loại thịt và cá sống hoặc tái

Sushi, bò bít tết,...cũng là những món được góp mặt trong dánh sách những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn bởi  có khả năng cao chứa rất nhiều vi khuẩn như salmonella, coliform, toxoplasmosis,... gây hại tới sức khỏe thai nhi. 


Tuy nhiên, các loại vi khuẩn này sẽ bị tiêu diệt khi được nấu chín. Do đó, mẹ bầu nên ăn chín uống sôi trong cả thời kỳ mang thai, hạn chế các thực phẩm còn táu hoặc tươi sống nhé. 


Các loại thức ăn nướng hoặc xông khói

Thịt nướng, thịt xông khói,...đều là những món ăn vô cùng hấp dẫn với hương thơm cực cuốn hút, thê nhưng vì chúng được nướng trên than hoặc gỗ, nên khi đốt lên, than sẽ tạo ra một loại chất độc thấm vào thức ăn, có khả năng gây ung thư.

 

Thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

 

Do đó, thịt xông khói cũng là một trong những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi.


Thịt chế biến sẵn

Các thực phẩm được chế biến sắn như: Thịt nguội, xúc xích, giăm bông,…là những thực phẩm đại kỵ mà tốt nhất mẹ bầu nên hạ chế tối đa sử dụng để tránh nguy cơ bị sảy thai nhé.


Gan động vật

Gan động vật cũng là thực phẩm chứa  rất nhiều sắt và vitamin a. Mẹ bầu hấp thu quá nhiều lượng Vitamin A rất dễ ảnh hưởng xấu tới thai nhi trong bụng.


Sữa và các chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Sữa và các chế phẩm từ sữa là một nguồn bổ sung canxi, vitamin D dồi dào cho xường và răng bé phát triển. Nhưng nếu như sử dụng các dòng sản phẩm từ sữa khi mẹ bầu đang mang thai mà chưa thoogn qua tiết trùng thì rất dễ dẫn đến sảy thai.

 

Thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

 

Vì vậy, khi ăn những món ăn có chế phẩm từ sữa, mẹ bầu nên lưu ý kỹ thành phẩn, nhãn mác nên tiệt trùng rồi trong cả quá trình mang thai của mình.


Một số loại trái cây bà bầu không nên ăn như Đu đủ xanh, Dứa (thơm), Nhãn..

Không chỉ những loại thịt, cá, trứng, sữa,...mà mẹ bầu cũng nên chú ý một số loại trái cây để tránh ăn nhầm vào những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn, gây ảnh hưởng thai nhi như:


Đu đủ xanh: trong đu đủ xanh có chất gây kích thích cơ trơn tử cung, dễ dẫn đến sảy thai.


Dứa (thơm): cũng là một trong những trái cây có nguy cơ gây sảy thai ở mẹ bầu. 


Nhãn: Trong nhãn có thành phần glucose. Khi mang thai mà mẹ bầu  ăn quá nhiều nhãn thì rất dễ làm tăng đường huyết trong cơ thể. 


Các loại rau sống cũng là thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

Cũng giống như thịt, cá sống, rau sống cũng chứa rất nhiều vi khuẩn Salmonella, E.coli,… dẫn đến ngộ độc.


Thêm nữa việc rửa rau sống ở nhiệt độ thấp, chỉ qua nước lạnh cũng sẽ không thể tiêu diệt được vi khuẩn hoàn toàn. 


Vậy nên, trong thời kỳ mang thai thì tốt nhất mẹ bầu nên đặt rau sống vào danh sách những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn luôn nhé.


Cà phê và các loại đồ uống có cồn

Không chỉ thực phẩm, mẹ bầu cũng nên kiêng kỵ các loại đồ uống kích thích như cà phê, đồ uống có cồn. Dù chưa có bất kỳ cơ sở chính xác nào về lượng cồn nên sử dụng trong thời kỳ mang thai, nhưng theo kiến nghị để an toàn nhất cho thai nhi, mẹ bầu vẫn nên tránh sử dụng chúng để hạn chế khả năng gây nên dị tật thai nhi hay sẩy thai.


Trà thảo mộc

Theo một số nghiên cứu, trong 3 tháng đầu khi mẹ bầu uống trà thảo mộc thì lượng chì trong máu sẽ tăng lên từ 6 - 14%.


Dù con số này không phải là quá lớn nhưng vẫn là một yếu tố xấu mà mẹ bầu nên hạn chế.


TỔNG KẾT

 

Trên đây là danh sách những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn, điều kiện để giúp mẹ bầu có được một thai kỳ khoẻ mạnh, em bé sinh ra cũng phát triển tốt hơn.


Hãy truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn!




×