Là ba mẹ, chúng ta ai mà không muốn dành điều tốt nhất cho con. Để giúp con có giấc ngủ tròn vẹn, ba mẹ hãy tham khảo 5 mẹo giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông sau đây nhé!


1. Quy tắc “4 ấm 1 lạnh”

Với 4 ấm, ba mẹ cần xác định những bộ phận cần giữ ấm cho trẻ sơ sinh, thông thường sẽ có 4 bộ phận, bao gồm:


  • Bàn tay: giữ ấm sao cho tay trẻ không đổ mồ hôi
  • Lưng: nếu trẻ bị đổ mồ hôi ở lưng mà không được lau, thấm ngay lập tức, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ, dẫn đến nhiễm lạnh.
  • Bụng: dạ dày bị lạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa cũng như khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ. Ba mẹ nên lưu ý giữ ấm bụng để bảo vệ dạ dày non nớt của bé nhé.
  • Bàn chân: bàn chân chứa rất nhiều mạch và huyệt, nên là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể bé không thể bỏ qua. Nếu bàn chân không được giữ ấm, trẻ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm…là vô cùng cao.

Còn  1 lạnh có nghĩa là ba mẹ không nên che đầu trẻ quá kín, nhất là khi trẻ đang bị sốt hay khi ngủ.


Thay vào đó, ba mẹ có thể sử dụng một chiếc mũ đủ ấm và thông thoáng khi đưa trẻ ra ngoài, bởi hầu hết nhiệt độ cơ thể bị mất qua vùng đầu.

2.Mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông

Hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến điều này, tuy nhiên không phải cứ cho trẻ mặc nhiều lớp áo thật dày là hay, mà thay vào đó hãy cho trẻ mặc nhiều lớp quần áo mỏng và nên mặc cho trẻ nhiều hơn một lớp so với người lớn trong cùng một điều kiện thời tiết. Bởi vì khi được mặc quá ấm, trẻ có thể tiết nhiều mồ hôi dẫn đến lượng nước tiểu trong cơ thể bị ít đi gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu.

 

giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông

 

Đặc biệt ba mẹ nên lựa chọn cho trẻ những món đồ co giãn, thấm hút tốt để mồ hôi không toát ra và thấm ngược lại lưng trẻ.

3. Cho trẻ nằm trong túi ngủ

Túi ngủ là một vật dụng vô cùng thiết thực trong việc mang lại giấc ngủ ngon và thoải mái cho trẻ. 

 

giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông

 

Ngoài ra, quấn trẻ trong chăn sơ sinh cũng sẽ mang lại hiệu quả tương tự.


Tuy nhiên ba mẹ đừng nên quá lạm dụng độ dày của chăn và túi ngủ, vì có thể dẫn đến đổ mồ hôi, phát ban và má ửng hồng. 


4. Liên tục cấp nước cho trẻ để giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông

Mất nước là một trong nhân nguyên do gây cảm lạnh ở trẻ. Việc liên tục cấp nước để bé yêu luôn khỏe mạnh bất chấp mọi tình hình thời tiết nhé. 


Lời khuyên là ba mẹ nên tạo cho trẻ thói quen luôn mang theo bình nước bên người và khuyến khích trẻ luôn uống nước sau mỗi bữa ăn cũng như sau khi tham gia các hoạt động thể chất.

 

giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông

 

Đồng thời ba mẹ cũng có thể thay đổi khẩu vị cho trẻ bằng cách thêm vào nước của trẻ vị rau, vị trái cây, cho trẻ ăn nhiều hoa quả và rau củ có hàm lượng nước cao, như cần tây, dưa hấu, dưa chuột, v.v… trong cả bữa ăn chính và bữa phụ. Cho trẻ uống nước ấm, thay vì nước lạnh.


5. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cũng sẽ là yếu tố góp phần giúp trẻ duy trì sự khỏe mạnh trong suốt mùa đông khắc nghiệt.


Vào thời điểm này trong năm, hệ miễn dịch của trẻ thường bị suy yếu do điều kiện thời tiết, vì vậy ba  mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như súp lơ xanh, ớt chuông đỏ, tỏi, gừng, rau chân vịt, hải sản giáp xác, sữa chua và các loại trái cây thuộc chi cam chanh (bưởi, cam, quýt, chanh, cam chanh)....


Tổng kết

Cho dù thời tiết có buốt giá đến đâu, chỉ cần áp dụng 7 mẹo giữ ấm cho bé yêu khi ngủ vào mùa đông mà Aiwibi chia sẻ ở trên, thì bé yêu nhà bạn sẽ không bao giờ bị ốm trong những ngày mùa đông giá rét.

×