Nuôi dưỡng trẻ nhỏ là cả quá trình gian nan và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ các bậc ba mẹ. Cùng Aiwibi điểm qua 3 yêu tố để chăm sóc bé phát triển toàn diện trong bài viết sau đây nhé.


Phát triển toàn diện là gì?

Bé phát triển toàn diện là khi được phát triển đồng đều từ cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội.


Căn cứ vào khái niệm này, các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội sẽ nuôi dưỡng, ứng xử và đưa ra những hoạt động phù hợp để ươm mầm non tương lai của tổ quốc được phát triển một cách hoàn hảo nhất ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. 


Những mặt phát triển này cũng có tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ, góp phần hình thành cho trẻ kỹ năng sống, thói quen và tư duy của trẻ.


Vì thế, có thể nói mục đích cuối cùng để bé phát triển toàn diện chính là tạo nền móng vững chắc cho trẻ phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Những điều này, giúp trẻ có được tương lai và cuộc sống tốt đẹp hơn.


Yếu tố 1: Yếu tố dinh dưỡng cần được đặt lên hàng đầu để bé phát triển toàn diện

Ba mẹ hãy chắc chắn rằng mình cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé từ các loại thực phẩm đầy đủ năng lượng và dưỡng chất thuộc 4 nhóm chính: chất đạm (thịt, cá, trứng…), chất béo (dầu, bơ…), chất bột đường (cơm, nui, bún, phở…), vitamin và khoáng chất (trái cây, rau củ quả…). 

 

bé phát triển toàn diện

 

Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên cân bằng một cách khoa học, không nên bổ sung quá nhiều chất trong một ngày, cũng không nên quá ít.


Việc trẻ tăng cân nhanh chóng trong thời gian ngắn cũng sẽ khiến bé dễ bị tình trạng béo phì. Còn nếu không cung cấp đủ chất, trẻ sẽ bị suy sinh dưỡng, quá trình phát triển cả cơ thể lẫn trí não cũng sẽ bị chậm hơn so với trẻ cùng lứa.


Bên cạnh đó, ba mẹ cũng đừng quên tạo các hoạt động vui chơi cho bé vận động, tăng thể chất để bé khỏe mạnh hơn. Phát triển kỹ năng vận động sẽ giúp bé có cơ hội khám phá thế giới quanh mình, nâng cao hiểu biết và phát triển cảm xúc. Đây là một trong những điều cần thiết để một đứa trẻ phát triển toàn diện.


Yếu tố 2: môi trường sống giúp bé phát triển toàn diện

Nếu nói điều gì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ một cách sâu sắc nhất cả thể chất lẫn tinh thần, tính cách, suy nghĩ, tư duy,..không thể không nhắc đến môi trường sống.


Nếu được nuôi dưỡng trong một môi trường lành mạnh, bé có thể dễ dàng phát triển tối ưu cả về thể chất và trí tuệ.


bé phát triển toàn diện

 

Ngược lại, nếu trẻ sống trong một môi trường xấu, điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tính cách, suy nghĩ và cách bé tư duy trong tương lai.


Do đó, ba mẹ cần quan tâm và chú ý kiến tạo một môi trường sống lành mạnh, yêu thương, chia sẻ quan điểm tốt cùng bé để đảm bảo bé được lớn lên theo cách toàn vẹn nhất.


Yếu tố 3: Giáo dục không thể thiếu trong quá trình giúp bé phát triển toàn diện

Không chỉ môi trường sống, giáo dục cũng là một yếu tố ba mẹ không nên lơ là để bé phát triển toàn diện. Bởi giáo dục ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, nhân cách và sự phát triển của trẻ nhỏ.


Ngay từ những ngày đầu chập chững tập bò, rồi biết đi, ba mẹ và các thành viên trong gia đình chính là những người thầy đầu tiên của trẻ.


Vì vậy ba mẹ nên dạy dỗ cho bé từ sớm với một phương pháp phù hợp, khoa học và nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc đã đề ra để trẻ học theo. 


Nhờ đó bé sẽ hình thành những tính cách tốt, lạc quan, biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc những người xung quanh.

 

bé phát triển toàn diện

 

Khi bé lớn lên và phải cắp sách đến trường, ba mẹ cũng cần quan tâm lưu ý đến những địa chỉ giảng dạy tốt, cho bé một môi trường giáo dục chất lượng, an toàn, đảm bảo cho bé phát triển toàn diện.  


TỔNG KẾT

Trên đây là 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Để bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não, ba mẹ hãy cố gắng cân bằng 3 yếu tố này để chăm sóc trẻ phù hợp. Chúc bé của bạn khỏe mạnh và phát triển toàn diện!


Và đừng quên truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×