Là cha mẹ, chắc hẳn ai cũng cần dành nhiều sự chú ý đến sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng cho những đứa trẻ của mình. Sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy, có thể, đã đến lúc bạn nên thay đổi sữa công thức cho bé:

 

1. Mức tiêu thụ sữa của bé giảm đáng kể, thậm chí đột ngột dừng uống sữa

Một trong những lý do khiến bé ít uống sữa là vì bé không thích mùi vị của sữa công thức hoặc không dung nạp được đường sữa. Hãy thường xuyên nếm sữa thử xem có mùi vị gì lạ không. Nếu có, hãy cân nhắc chuyển sang loại sữa công thức khác phù hợp với nhu cầu của con hơn.


 

2. Chiều cao và cân nặng của bé không đạt tiêu chuẩn so với những đứa trẻ cùng độ tuổi

Mặc dù di truyền và một vài yếu tố khác có thể đóng một vai trò nhất định trong việc phát triển chiều cao và cân nặng của bé, song điều quan trọng hơn cả là xem xét xem liệu sữa công thức bạn sử dụng có đang cung cấp đủ dinh dưỡng cho con hay không. Suy dinh dưỡng ngắn hạn do sữa công thức có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng và phát triển của bé sau này.



3. Tiêu chảy thường xuyên trong ngày 

Nếu con bạn bị tiêu chảy ba đến năm lần một ngày trở lên sau khi uống sữa công thức, thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng không dung nạp đường sữa. Để giải quyết tình trạng trên, cha mẹ nên cân nhắc chuyển ngay sang loại sữa công thức ít đường sữa hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Trong trường hợp này, sự quan tâm của cha mẹ và phản ứng kịp thời là rất quan trọng.

 



4. Bé bị táo bón hoặc đi tiêu kéo dài

Khi bé găp tình trạng táo bón hoặc đi tiêu kéo dài, chẳng hạn như bắt đầu đi ngoài sau hơn ba ngày, phân khô và cứng, thì điều quan trọng là phải xem xét liệu táo bón là do uống sữa công thức hay do cơ thể của bé kém tiêu hóa và hấp thu các thành phần chất béo trong công thức.

 



5. Nôn khan và nôn mửa không rõ nguyên nhân

Đây có thể là dấu hiệu của việc hít quá nhiều không khí trong khi được cho ăn khiến bé bị tích tụ thức ăn, cơ vòng kém phát triển hoặc dị ứng sữa công thức. Nếu bạn nghi ngờ con mình bị dị ứng, hãy xem xem bé có đang có dấu hiệu tiêu chảy hay không. Đây thường là triệu chứng đi kèm với dị ứng sữa công thức.

 


 

Hãy nhớ rằng, mỗi em bé là duy nhất và việc phát hiện cũng như giải quyết sớm mọi vấn đề tiềm ẩn về dinh dưỡng hoặc sức khỏe là rất cần thiết. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu trên, thì điều quan trọng đầu tiên là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, sau đó cân nhắc chuyển sang một loại sữa công thức khác đáp ứng nhu cầu của con bạn.

×