Làm sạch, khử trùng đồ chơi trẻ em thường xuyên là một việc làm vô cùng cần thiết nhằm hạn chế vi khuẩn, nấm mốc từ đồ chơi truyền sang trẻ nhỏ.


Theo WebMD, trẻ nhỏ có nguy cơ bị cúm cao hơn người trưởng thành 2-3 lần. Bác sĩ Neil Schachter, làm việc tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) giải thích, đường hô hấp của trẻ hẹp hơn khiến các vi trùng dễ bị mắc kẹt, trong khi khả năng miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ. 


Đồ chơi của trẻ nhỏ thường dính nước bọt, nước mũi và nhiều thứ khác. Khi bé dùng chung đồ chơi với những bạn khác, nguy cơ lây truyền vi khuẩn, virus cao hơn.


Vì vậy ba mẹ hãy tham khảo cách vệ sinh đồ chơi trẻ em Aiwibi chia sẻ cũng như kinh nghiệm bao lâu thì nên vệ sinh đồ chơi cho trẻ một lần để giảm khả năng mắc bệnh của trẻ nhé. Cùng bắt đầu thôi!


1.Đối với đồ chơi bằng vải

 

Ba mẹ có thể giặt chúng hàng tuần hoặc cách tuần những đồ chơi bằng vải như gấu bông để làm sạch chúng, tùy thuộc vào tình trạng bẩn của đồ chơi.

 

vệ sinh đồ chơi trẻ


Với nhóm đồ chơi có thể giặt bằng máy, ba mẹ có thể cho vào túi giặt để không bị hỏng trong lúc giặt máy. Đồng thời chọn chế độ vắt ấm, nhẹ nhàng và quay chậm. Sau khi chúng được giặt sạch, ba mẹ có thể sử dụng chế độ sấy thấp và hong khô chúng trên sào phơi đồ.


Với nhóm đồ chơi không thể giặt bằng máy, ba mẹ ó thể pha dung dịch giặt tẩy chuyên dụng với nước ấm, rồi nhúng khăn sạch vào dung dịch đã trộn và vắt sạch. Sau đó dùng khăn ẩm để vệ sinh đồ chơi trẻ lần cuối cà phơi khô. Cuối cùng dùng máy hút bụi ở chế độ cài đặt thấp để loại bỏ bụi và các hạt tích tụ khác.


2. Đối với đồ chơi bằng nhựa

 

Những đồ chơi bằng nhựa sẽ đơn giản và dễ làm sạch hơn đồ chơi bằng vải.


Ba mẹ có thể dùng khăn sạch để vệ sinh đồ chơi trẻ hàng tuần. Một số đồ chơi bằng nhựa cũng sẽ có thể làm sạch bằng máy rửa bát, một số bắt buộc phải rửa bằng tay.

 

vệ sinh đồ chơi trẻ


Vời nhóm làm sạch bằng máy rửa bát, ba mẹ cho đồ chơi vào túi lưới đặt ở giá trên cùng của máy rửa bát, loại lớn hơn có thể đặt trực tiếp trên giá, rồi chọn chu trình rửa bát thông thường với tính năng sấy khô. Ba mẹ lưu ý nên để đồ chơi khô hẳn trước khi cho trẻ chơi nhé.


Với nhóm đồ chơi rửa bằng tay, ba mẹ hãy vệ sinh đồ chơi trẻ thật sạch để loại bỏ các cặn bẩn bằng cách lau toàn bộ bề mặt đồ chơi bằng khăn lau thấm dung dịch trộn 3,7 lít nước ấm với một nửa cốc thuốc tẩy clo rồi Xịt khuẩn đồ chơi trẻ em và để trong khoảng 5 phút, rửa kỹ lại bằng nước ấm để loại bỏ hết dung dịch tẩy rửa, sau đó phơi khô. Cuối cùng kiểm tra đồ chơi xem còn sót lại dung dịch clo không, nếu vẫn còn hãy rửa lại với nước sạch và phơi khô.


3. Đối với đồ chơi điện tử

 

Tuy các công đoạn để vệ sinh đồ chơi trẻ dạng điện tử tương đối đơn giản, chỉ cần lau màn hình thường xuyên, tuy nhiên ba mẹ nên lưu ý tắt nguồn và tháo pin trước khi vệ sinh nhé.

 

vệ sinh đồ chơi trẻ


Để khử trùng đồ chơi trẻ em dạng điện tử tối ưu nhất, ba mẹ hãy lấy một miếng vải sạch nhúng vào cồn khử trùng (hoặc sử dụng khăn ướt tẩm cồn), vắt kiệt miếng vải và lau toàn bộ bề mặt đồ điện tử, nhất là những diện tích tay chạm vào nhiều nhất.


Đặc biệt, ba mẹ tuyệt đối không để nước rỉ vào những vị trí nhạy cảm như: cổng sạc pin, chỗ lắp pin....


TỔNG KẾT

 

Như vậy, nhìn chung, bất cứ món đồ chơi của trẻ đều cần vệ sinh định kỳ ít nhất 1 tuần/lần để đảm bảo an toàn, sạch sẽ và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ở trẻ.


Mặc dù bụi bẩn sẽ giúp trẻ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, nhưng nếu phải sống chung với quá nhiều bụi bẩn, vi khuẩn vi trùng thì cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ tí nào. Thế nên, ba mẹ hãy chịu khó vệ sinh đồ chơi trẻ thường xuyên để bảo vệ trẻ tránh khỏi các bệnh tật


Và đừng quên truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×