Trẻ sơ sinh nên nằm gì? Trẻ sơ sinh có nên nằm gối không? Đây đều là những thắc mắc chung của rất nhiều bậc phụ huynh lần đầu làm ba mẹ. 


Trong bài viết này, Aiwibi sẽ cùng ba mẹ đi tìm hiểu vấn đề này nhé! Cùng bắt đầu thôi!

 

trẻ sơ sinh có nên nằm gối không?


Trẻ sơ sinh có nên nằm gối không?

 

Một số người quan điểm rằng tương tự như người lớn, trẻ sơ sinh nằm gối cũng sẽ có giấc ngủ sâu hơn.


Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng việc sử dụng gối quá sớm cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là những bé mới sinh vài tuần là hoàn toàn không nên. 


Nguyên nhân ba mẹ nên hạn chế cho bé sơ sinh nằm gối là vì cột sống của bé ở giai đoạn này vẫn còn thẳng, khi bé nằm ngửa, lưng và gáy của bé sẽ nằm trên cùng một mặt phẳng, không cần phải dùng gối đầu. Cột sống của bé chỉ thay đổi khi bé bắt đầu biết đi và đứng, khi cột sống bắt đầu có độ cong giống như người lớn. Đây cũng là lời giải đáp cho thắc mắc có nên dùng gối định hình cho trẻ sơ sinh hay không.


Thậm chí, khi bé nằm nghiêng, ba mẹ cũng không cần cho bé nằm gối vì đầu và vai của bé ở giai đoạn này có chiều rộng tương đương nhau. Mặc dù ta cảm thấy dùng gối ngủ rất thoải mái, nhưng đối với trẻ sơ sinh, điều này lại gây khó chịu và rắc rối.


Tóm lại, với câu hỏi có nên nằm gối không thì câu trả lời là không ba mẹ nhé. Đặc biệt là trong những tháng đầu đời, việc nằm gối cũng không được khuyến nghị bởi các chuyên gia y tế.


Những tác hại khi ba mẹ cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm

 

Ngoài việc không cần thiết, để lý giải cụ thể hơn việc trẻ sơ sinh có nên nằm gối không phải kể đến những mối nguy hại tiềm ẩn khi trẻ ngủ gối quá sớm như sau:

 

trẻ sơ sinh có nên nằm gối không?

 

  • Tăng nguy cơ ngạt thở khi ngủ, làm phần đầu bé nằm cao hơn phần cơ thể, dễ khiến bé bị bẹt đầu. Ngoài ra, điều này cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển xương khớp và cột sống của bé.
  • Làm nóng đầu bé: sử dụng gối với vải không thoáng khí khiến không khí và mồ hôi không thể thoát ra, có thể làm tăng nhiệt độ phần dưới đầu bé, và gây ra tình trạng cảm lạnh và dị ứng da.
  • Tăng nguy cơ dị tật cột sống: đặt bé lên gối có thể làm cổ bé lệch khỏi vị trí đúng, dẫn đến sự thay đổi hình dạng của xương sống và tăng nguy cơ dị tật cột sống.
  • Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh: hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và việc cho trẻ sơ sinh nằm gối quá sớm là một trong số đó.
  • Gây ra đầu phẳng, bẹp đầu: Đặt trẻ sơ sinh nằm một bên quá lâu có thể làm cho đầu bé hình thành các lõm ở một hoặc cả hai bên gần tai, dù không gây hại cho sức khỏe, nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoại hình của bé.


Khi nào nên cho trẻ sơ sinh nằm gối?

 

trẻ sơ sinh có nên nằm gối không?

 

Thời điểm thích hợp mà Aiwibi khuyến khích ba mẹ cho trẻ sơ sinh nhà mình nằm gối là khi bé đã đạt 3 tháng tuổi. Lúc này, cơ thể của bé bắt đầu phát triển đường cong tự nhiên ở vùng gáy và cổ. Tuy nhiên, không phải gối gì bé cũng có thể nằm được mà thay vào đó, ba mẹ nên chọn cho bé một chiếc gối không quá cao, hoặc sử dụng một tấm khăn mỏng gấp làm gối khoảng 1-2 cm, đặt ở vị trí thấp bên dưới cổ bé, không đặt ở phần sau đầu bé khi bé ngủ.


Khi bé sơ sinh nhà bạn đã được khoảng 6-8 tháng tuổi, cơ thể của bé đã hình thành đường cong tự nhiên thứ hai và vai bé đã mở rộ hơn. Khi lựa gối cho bé ở giai đoạn này, ba mẹ nên sử dụng gối có độ cao khoảng 3 - 4 cm.


TỔNG KẾT

 

Hy vọng qua bài viết này, ba mẹ đã có thể hiểu rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh có nêm nằm gối không và lựa chọn được loại gối phù hợp với bé sơ sinh theo từng giai đoạn.


Hãy truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×