1. Các loại bệnh chàm ở trẻ em

  • Viêm da dị ứng

Thông thường, trẻ mắc bệnh viêm da dị ứng còn có khả năng bị hen suyễn và cảm mạo theo mùa, một kết hợp đôi hay còn được gọi là "ba bệnh dị ứng". Hiện tượng nổi các nốt ban từ viêm da dị ứng có thể nhạt hoặc tối hơn so với màu da bình thường và thường xuất hiện tại kẽ gập của khuỷu tay hay đầu gối.

  • Viêm da tiếp xúc

Như tên gọi, viêm da tiếp xúc xảy ra khi một chất liệu chạm vào da của trẻ. Có 2 loại: Viêm da tiếp xúc dị ứng kích hoạt một phản ứng hệ thống miễn dịch, trong khi viêm da tiếp xúc kích thích ảnh hưởng trực tiếp đến da. Một nốt ban từ viêm da tiếp xúc có thể gây ra các điểm sưng ngứa gọi là mề đay, và da tại các vùng này có thể trở nên dày và nứt nẻ.

  • Viêm da đầu

Còn được gọi là "cơ địa da đầu," bệnh viêm da dầu gây ảnh hưởng đến các vùng da có nhiều tuyến dầu, tiết ra nhiều dầu nhằm cung cấp một lớp bảo vệ cho da. Lưng, mũi và da đầu là những vùng thường bị ảnh hưởng nhất, đôi khi nó cũng có thể hình thành ở vùng mặt, khu vực tã và ở các vùng gấp khác trên cơ thể của trẻ. Tình trạng này bao gồm các nốt ban đỏ da đi kèm một lớp vảy màu vàng, các lớp vảy màu trắng hoặc vàng. Nấm da đầu thường biến mất vào khoảng sáu tháng tuổi, nhưng vảy da đầu (hay còn được gọi là gàu) có thể tiếp tục thậm chí đến khi trưởng thành.

  • Bệnh eczema nước tay chân

Bệnh này thường xuất hiện dưới dạng các mảng bọt nước nhỏ trên tay, chân và đôi khi là ngón tay và ngón chân của trẻ. Những mụn nước này có thể gây ngứa, đau và thường làm da trở nên sưng, đỏ và viêm nhiễm. Sau khi mụn nước biến mất, vùng da bị ảnh hưởng có thể cảm thấy khô và xốp. Nguyên nhân chính của dyshidrotic eczema vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng nó có thể liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường và tiếp xúc với các chất gây kích ứng. Bệnh này thường xuất hiện và biến mất mà không có lý do cụ thể. Trẻ em có thể phát triển loại bệnh này, nhưng nó thường phổ biến hơn ở người lớn, trong đó tỷ lệ mắc phải ở nữ cao hơn nam giới.

2. Nguyên nhân bé bị chàm

  • Da không đủ ẩm

    Lớp sừng trên da của bé còn yếu, chức năng hàng rào bảo vệ da chưa phát triển, không khóa được độ ẩm, nếu dưỡng ẩm không đủ rất dễ kích ứng chàm, cần bôi kem cho bé kịp thời.
  • Mặc quá nhiều quần áo

    Cho bé mặc quá nhiều quần áo có thể gây ra các triệu chứng như mẩn đỏ, nổi mụn và ngứa. Cố gắng tránh cho trẻ mặc quần áo dày vào mùa khô, nóng, tốt hơn hết là diện đồ phù hợp với thời tiết.
  • Các yếu tố khác

    Bệnh chàm dễ bùng phát do các yếu tố đến từ bên ngoài như bụi, phấn hoa, khói, bọ và mồ hôi tiếp xúc với làn da mỏng manh của bé, hoặc khi đồ chơi và quần áo mới mang vi khuẩn khiến da bé bị kích ứng.


Cách điều trị bệnh chàm cho bé

Tắm hàng ngày và thường xuyên duy trì độ ẩm là điều quan trọng để điều trị bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Khi tắm cho bé, ba mẹ hãy sử dụng một loại dung dịch tắm có độ pH nhẹ cùng với nước ấm, tắm không quá 15 phút sau đó rửa sạch hoàn toàn, lau nhẹ da của bé và thoa một loại kem hoặc mỡ không mùi như Vaseline ngay khi da còn ẩm. Cố gắng duy trì độ ẩm cho bé ít nhất là hai lần mỗi ngày, có thể là khi tắm, thay tã,... Nếu sử dụng một sản phẩm dưỡng ẩm mới, hãy thử nghiệm nó trên một khu vực nhỏ trên da trẻ trước để đảm bảo da bé thích ứng được sản phẩm đó.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh chàm ở trẻ sơ sinh cũng có thể được giảm đi bằng cách tránh các chất kích ứng - chẳng hạn như vải gây ngứa, xà phòng mạnh hoặc tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Để ngăn trẻ gãi ngứa, bạn nên giữ móng tay của bé ngắn hoặc đeo găng tay cotton vào khi bé đi ngủ.

Nếu tình trạng tiếp tục tồn tại hoặc phát ban chuyển thành màu tím, có vảy, dịch chảy hoặc có mụn nước đồng thời có những triệu chứng của bệnh sốt, bạn nên cho trẻ đi kiểm tra y tế. Hãy thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng kem hoặc mỡ có thành phần y tế hoặc thử tắm bằng nước xà phòng để giảm các triệu chứng. Hãy sử dụng các loại thuốc và tắm bằng nước xà phòng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

×