Ai cũng biết, lượng sữa cho mỗi bữa ăn có thể được tính dựa trên cân nặng của bé, tuy nhiên, mỗi em bé lại là một cá thể khác nhau, cách tính này có thể dẫn đến tình trạng bé dùng quá ít hoặc quá nhiều sữa trong một lần. Do đó, để biết bé có đang uống đủ sữa hay không, bạn có thể để ý đến trạng thái tâm lý và tình trạng uống sữa của bé, hoặc từ 3 điều sau:

1. Bé đi ngoài phân xanh có thể là do đang đói

Nếu bé đi ngoài mà phân luôn có màu xanh, ba mẹ nên lưu ý xem đó là loại phân xanh nào. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang chưa được ăn no dẫn đến tình trạng dịch tiêu hóa không được sử dụng đủ, đặc biệt là bilirubin, thì khi đi ngoài, phân của bé sẽ xuất hiện màu xanh. Phân xanh có thể xuất hiện thường xuyên, có chứa dịch âm đạo, và có hình dáng tương tự như phân xanh khi bé cảm lạnh gây ra, nhưng lượng phân thường ít hơn.


2. Quan sát tình trạng da của bé

Ở trạng thái bình thường, làn da của bé luôn mịn màng và đầy đặn. Da bé sẽ đẹp hơn nữa nếu bé uống đủ lượng sữa và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Nếu bé không được uống đủ sữa, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ chất đạm và chất béo, lúc này, tình trạng da bé sẽ xấu đi chẳng hạn như xuất hiện nếp nhăn, khô,... Vì thế, tình trạng da cũng phản ánh cho việc bé có ăn đủ no trong một bữa không, cha mẹ lưu ý nhé!

3. Bé khóc liên tục

Khi đói, bé rất hay khóc. Vì vậy, nếu bé quấy khóc nhiều hơn bình thường, nguyên nhân có thể là bé đang thiếu sữa. Nhưng cha mẹ nên hiểu rằng không phải cứ bé khóc thi mới cho bú, mà là cho bé bú đủ lượng trong một bữa. Nếu em bé của bạn nhanh chóng đói, khóc và bắt đầu ọc ọc khi bú bình thì đó là dấu hiệu cho thấy bé đã không bú đủ sữa ở lần bú trước và cần được bú thêm.

×