Lần đầu làm mẹ, hẳn ai cũng sẽ bở ngỡ không biết cho trẻ bú bao nhiêu là đủ, Làm sao để biết bé đã bú đủ no? Trẻ sơ sinh 1 tiếng bú 1 lần có sao không?


Trong bài viết này, Aiwibi sẽ giúp các mẹ giải đáp tất tần tật những thắc mắc này nhé. Cùng bắt đầu thôi!

 

bé bú đủ no


Thời gian khoa học giúp bé bú đủ no

Bé sơ sinh mới chào đời nên cho bé ở cùng mẹ, và bắt đầu cho bé bú sớm trong 1 giờ đầu sau sinh.


Thời gian trung bình để bé bú đủ no thường sẽ rơi vào khoảng 20-30 phút. Mẹ nên cho bé bú cạn một bên vú trước, sau đó cho bé bú vú bên còn lại, vì sữa cuối cữ bú sẽ có hàm lượng calo khá cao.


Cụ thể, lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo ngày tuổi cần thiết để đáp ứng nhu cầu là:

  • Đối với bé sơ sinh 1 ngày tuổi (24 giờ đầu tiên) là 5 – 7ml, tương đương 8 – 12 cữ bú
  • Đối với bé sơ sinh  2 (24 – 48 giờ) là 14ml, tương đương 8 – 12 cữ bú
  • Đối với bé sơ sinh 3 (48 – 72 giờ) là 22 – 27ml, tương đương 8 – 12 cữ bú
  • Đối với bé sơ sinh 4 – 6 ngày tuổi (72 – 96 giờ) là 30ml, tương đương 8 – 12 cữ bú
  • Đối với bé sơ sinh 7 ngày tuổi (144 – 168 giờ) là 35ml, tương đương 8 – 12 cữ bú

Vào cuối tuần đầu tiên (tức 7 ngày sau sinh), bé sẽ cần 12 lần bú sau mỗi 24 giờ. Tùy vào sự thèm ăn của bé mà mẹ có thể cho bé bú thêm khi cần thiết. 


5 Dấu hiệu nhận biết khi bé bú đủ no

Dấu hiệu 1: Nhận biết theo số lượng tã

Đây là cách phổ biến được nhiều mẹ áp dụng nhất. Lúc này, mẹ cần quan sát những điều sau:

  • Số lượng tã ướt bé cần thay trong 2 ngày đầu tiên là từ 2-4 cái. Nhưng từ ngày thứ 5 trở đi, con số ngày sẽ tăng lên khoảng 6-8 cái trong trường hợp bé bú đủ no. Nếu bé chưa thực sự no, số tã ướt cần thay sẽ ít hơn dự kiến.
  • Ngoài ra, nuốc tiểu của bé nên nhạt màu và không có mùi, nếu nước tiểu của bé có màu sẫm thì nhiều khả năng bé vẫn còn đói.

 

bé bú đủ no

 


Dấu hiệu 2: Đi ngoài

Đi ngoài cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết khá dễ dàng bé bú đủ no hay chưa:

  • Từ 1-2 ngày đầu tiên, bé thường sẽ đi ngoài phân su có màu đen hoặc xanh đậm).
  • Khi bé chuyển từ bú sữa non sang sữa mẹ, phân của trẻ sẽ trở nên lỏng hơn, có màu vàng và ít có mùi hôi. Đồng thời do thay đổi chất dinh dưỡng đột ngột nên khoảng 2-3 ngày bé mới đi ngoài một lần.

Dấu hiệu 3: Bé tăng cân

Sau sinh khoảng 3-4 ngày, các bé thường sẽ gặp tình trạng sụt cân sinh lý. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường và cân nặng bé sẽ trở lại bằng lúc mới sinh nếu bé bú đủ no, ba mẹ không cần phải lo lắng gì cả. Và sau 1 tuần đầu tiên, cân nặng của bé sẽ tăng dần 200g mỗi tuần.


Dấu hiệu 4: Bé buông lỏng bàn tay và xòe ra khi bú đủ no

Những lúc đói, ngoài tiếng khóc, tay của bé sơ sinh sẽ nắm chặt lại và khua liên tục, hoặc thậm chí bé sẽ cho cả nắm tay vào miệng. Khi thấy hành động này, đây chính là dấu hiệu mẹ nên cho con bú ngay.


Sau khi kết thúc mỗi bữa ăn, nếu bé bú đủ no, bé sẽ dần dần buông lỏng và xòe cả bàn tay ra. Cơ thể bé thả lỏng thư giãn, và duỗi ra một cách tự nhiên.


Dấu hiệu 5: Bé ngủ sâu, giấc ngủ liền mạch khi bé bú đủ no

Khi bé bú đủ no cũng là lúc bé sẽ hoàn tâm an tâm và thả lỏng khi ngủ. Nếu giấc ngủ của bé trên 45-60 phút vào những tuần đầu tiên sau sinh, đây chính là tín hiệu tốt cho thấy lượng sữa mẹ cho con bú đã đủ đáp ứng các hoạt hoạt ngủ, chơi của con.

 

bé bú đủ no


TỔNG KẾT

 

Cho bé bú không chỉ là cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho bé mà còn có lợi cho mẹ. Các mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, vui tươi, tránh lo nghĩ căng thẳng. Tăng cường gần gũi con nhiều hơn cũng làm cho tăng lượng sữa, giúp bé bú đủ no hơn.


Và đừng quên truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn nhé.

×