Nuôi con bằng sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất tốt nhất cho con. Nhưng vì nhiều lý do đặc biệt mà mẹ có thể bị mất sữa và buộc phải dùng sữa công thức, sữa bột để thay thế.


Khi pha sữa bột cho bé, nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm rất sễ gặp phải một số sai lầm mà không hay biết. Xem bài viết để kiểm tra xem mẹ đã pha sữa bột cho bé đúng cách chưa nhé.

 

pha sữa bột cho bé


1. Dùng nước khoáng để pha sữa bột cho bé

 

Đây là sai lầm khi pha sữa cho bé phổ biến nhất mà hầu như mẹ nào cũng gặp phải.


Thay vì đun sôi để nguội ở nhiệt độ 40-50 độ, nhiều mẹ thường dùng luôn cả nước suối đóng chai để pha sữa vì nghĩ nước đóng chai đã được tiệt trùng, sạch và còn có thể bổ sung thêm khoáng chất cho con.

 

pha sữa bột cho bé


Thế nhưng, việc dùng khoáng chất pha sữa bột cho bé có thể dẫn đến con bị thừa chất, chẳng hạn như con bị thừa canxi, dẫn đến sỏi thận. 


Như vậy, việc kết hợp nước khoáng để pha sữa cho con không chỉ không có lợi, mà còn gia tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa của con.


2. Pha sữa sai tỷ lệ

 

Khi pha sữa, mẹ nên tuần thủ tuyệt đối tỷ lệ pha sữa bột cho bé mà nhà sản xuất khuyến nghị, mỗi thìa sữa bột tương ứng với bao nhiêu ml sữa, bao nhiêu ml nước.


Bởi nhiều mẹ không chỉ pha với sữa, với nước như được hướng dẫn, mà pha sữa cho con bằng sữa đặc gây thừa dưỡng chất, khiến hệ tiêu hóa của con không thể hấp thụ, gây ra tình trạng táo bón khi uống sữa công thức.


Nhiều trường hợp các mẹ khác lại pha quá nhiều lượng sữa cho con so với quy cách mà nhà sản xuất khuyến nghị, và nếu con không uống hết mẹ lại cất tủ lạnh để con dùng lần sau. Đây là một thói quen xấu vì con không uống hết, mẹ chỉ nên để thêm 1 giờ ở nhiệt độ phòng, quá 1 giờ sữa rất dễ bị nhiễm khuẩn, trường hợp mẹ cất tủ lạnh cũng chỉ nên tái sử dụng trong vòng 24 giờ, nếu quá thời gian, tốt nhất mẹ nên bỏ đi.


Mỗi một hãng sữa khi đưa ra liều lượng khuyến nghị đều đã khảo sát qua rất nhiều trẻ ở độ tuổi khác nhau. Dạ dày của mẹ ở mỗi một độ tuổi chỉ có khả năng chứa đựng một lượng nhất định. Vì vậy mẹ nên pha theo hướng dẫn chỉ định tương ứng với độ tuổi của con để tránh tình trạng pha sữa bột cho bé quá nhiều mà bé uống không hết.

 

pha sữa bột cho bé


3. Lắc sữa quá mạnh khi pha sữa bột cho bé

 

Nhiều mẹ có thói quen lắc mạnh sữa theo chiều dọc sau khi pha. Cầm bình sữa lắc mạnh như vậy sẽ tạo ra nhiều bọt khí trong bình sữa, khi con uống sẽ uống phải không khí gây đầy hơi, dễ bị nôn trớ. 


Thay vì lắc mạnh, mẹ hãy nhẹ nhàng xoay bình sữa giữa hai tay theo chiều nằm ngang, để sữa hòa tan từ từ trong nước nhằm giảm thiểu bọt khí trong bình sữa của con.


4. Cho sữa bột vào lò vi sóng

 

Không ít mẹ nghĩ rằng cho sữa vào lò si sóng hâm vừa nhanh vừa tiện, mà còn đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên mẹ không hay lò vi sóng cũng là tác nhân phá hủy các vitamin khoáng chất có trong sữa. 


Mẹ cho con uống sữa bột được quay trong lò vi sóng sẽ không còn chút dưỡng chất nào vì các protein đã bị phá hủy bởi nhiệt của lò vi sóng. Do đó đây không phải là một cử sữa hiệu quả.


5. Không vệ sinh thường xuyên các dụng cụ pha sữa bột cho bé

 

Các dụng cụ như bình sữa, núm ty, thìa, cốc,...nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ rất dễ làm vi khuẩn sinh sôi.


Trước khi pha sữa bột cho bé và sau khi bé ăn xong, mẹ đều nên luộc sôi các dụng cụ này để đảm bảo vệ sinh.


TỔNG KẾT

 

Việc pha sữa không đúng cách sẽ khiến bé không hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng có trong sữa, thậm chí còn có nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm khác: rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, huyết áp cao… Nếu các mẹ đang gặp phải 1 trong 5 sai lầm pha sữa bột cho bé Aiwibi kể trên, mẹ nên khắc phục ngay nhé.


Truy cập website aiwibi.vn thường xuyên và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé toàn vẹn.

×